Thị trường ô tô Việt Nam 2023 'hụt hơi' ngay bước chạy đà
Thị trường ô tô Việt Nam có bước "chạy đà" doanh số năm 2023 không mấy hoàn hảo khi sức mua giảm mạnh so với tháng cuối năm 2022, trong hoàn cảnh đó Hyundai vượt mặt Toyota, Kia... để chiếm vị trí dẫn đầu.
Sau khi khép lại năm 2022 với doanh số bán hàng đạt kỷ lục, thị trường ô tô Việt Nam lập tức chững lại ngay trong bước "chạy đà" cho năm 2023. Sức mua sụt giảm do những biến động của nền kinh tế cùng với thời gian bán hàng bị rút ngắn... khiến doanh số bán hàng của hầu hết các thương hiệu ô tô đều giảm mạnh.
Lượng tiêu thụ ô tô giảm hơn một nửa so với tháng cuối năm 2022
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 1.2022, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12.2022. Trong đó, ô tô du lịch chỉ đạt 14.036 xe, giảm 49%, xe thương mại giảm gần 60%.
Nếu tính cả doanh số bán ô tô của VinFast (đạt 358 xe) và TC Motor (đạt 3.496 xe) - đơn vị lắp ráp, phân phối xe du lịch Hyundai tại Việt Nam, trong tháng chạy đà doanh số thị trường ô tô năm 2023 người Việt đã mua sắm 21.168 xe, giảm 51% tương đương gần 18.000 xe so với tháng 12.2022. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG…
Điều này thực sự là một bất ngờ khi tháng 1 hàng năm (thường rơi vào trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), được xem là thời điểm "ăn nên làm ra" với các nhà sản xuất kinh doanh ô tô, bởi nhu cầu mua sắm ô tô của người dân để đi lại dịp Tết Nguyên đán thường gia tăng. Tuy nhiên, năm 2023 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán lại bắt đầu từ 2 tuần cuối của tháng 1.2023, vì vậy thời gian bán hàng ít nhiều bị rút ngắn.
"Từ tuần lễ thứ 3 của tháng 1.2023, mọi hoạt động bán hàng đã khép lại. Thời điểm này người dân bắt đầu di chuyển về quê ăn Tết nên không còn chú trọng đến việc mua xe. Vì vậy, dù nguồn cung trong tháng 1.2023 dồi dào hơn những tháng trước đó nhưng doanh số vẫn giảm mạnh". Trưởng bộ phận bán hàng một đại lý Ford tại TP.HCM chia sẻ.
Ngoài ra, việc các ngân hàng, tổ chức tín dụng thắt chặt việc cho vay vốn tiêu dùng, cũng như gia tăng lãi suất vay... cũng khiến nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt chững lại. Kinh tế khó khăn, sức tiêu thụ những mặt hàng có giá trị cao như ô tô cũng bắt đầu chậm lại bất chấp các nhà sản xuất, phân phối ô tô "chạy đua" áp dụng hàng loạt chính sách ưu đãi, giảm giá ô tô.
Vượt Kia, Toyota, Ford... Hyundai tạm thời chiếm giữ ngôi đầu
Sức mua giảm khiến doanh số bán hàng của hầu hết các thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam đều "lao dốc" so với thời điểm cuối năm 2022.
Trong đó, với doanh số bán đạt gần 3.500 xe, Hyundai đang tạm thời chiếm vị trí dẫn đầu Top 10 thương hiệu ô tô bán được nhiều xe nhất Việt Nam tháng 1.2023. Tuy nhiên, so với tháng cuối năm 2022, doanh số Hyundai giảm hơn 6.000 xe. Trong đó, Hyundai Accent - mẫu xe hút khách nhất của thương hiệu xe Hàn tại Việt Nam cũng chỉ đạt doanh số hơn 1.000 xe.
(Theo thanhnien.vn)
tin liên quan
BMW X5 và X6 2024 ra mắt với nhiều tiện ích hiện đại mới
Nissan GT-R đẹp xuất sắc trên đường phố Sài Gòn
Mazda CX-90 ra mắt với trang bị động cơ ấn tượng
Lexus RX 2023 đã về Việt Nam chờ ngày ra mắt vào tháng 2
Theo thống kê năm 2022, mỗi phút người Việt mua gần một chiếc ô tô
Đăng kiểm xe ô tô vẫn quá tải cận Tết
Cập nhật giá niêm yết và lăn bánh của Mazda CX5 tháng 1/2023
Hyundai XG 300 gần 20 vẫn khiến nhiều người mê đắm
Ford Edge Hybrid 2024 lộ diện hình ảnh đầu tiên
xe mới về
-
Fiat 500 1.3 AT 2009
399 triệu
-
Lexus RX 300 2021
2.999 tỷ
-
Audi Q5 2.0 AT 2017
1.99 tỷ
-
LandRover Range Rover Sport HSE 2015
1.489 tỷ
-
Audi A5 2.0 T Quattro 2010
699 triệu