Có rất nhiều nguyên nhân khiến lốp xe ô tô bị rò rỉ hơi (xuống hoặc non hơi) một cách chậm rãi, có thể kể đến như lốp bị mòn sau một thời gian sử dụng, van lốp bị hỏng, vành xe bị cong vênh hay bị đâm thủng.

Untitled

Dưới đây sẽ là những hướng dẫn giúp người dùng có thể khắc phục được các vấn đề lốp xe bị rò rỉ hơi từ từ, nhằm đảm bảo có một chuyến đi an toàn. Thông thường, cách khắc phục tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Do vật nhọn đâm thủng

Khi phát hiện vấn đề rò rỉ hơi là do vật nhọn đâm thủng, điều này cần phải xử lý ngay. Trước tiên, hãy kiểm tra lượng hơi còn lại trong lốp xem có đủ áp suất tối thiểu 190 kPa (27 Psi) hay không.

cach-phat-hien-va-xu-ly-dinh-cam-trong-banh-xe-o-to-1.jpg
Người dùng buộc phải xử lý ngay lốp xe khi phát hiện vật nhọn cắm vào bề mặt lốp.

Nếu không đủ hơi, người dùng hãy sử dụng bơm tạm đủ lượng áp suất theo nhà sản xuất ô tô khuyến cáo đối với xe của mình. Sau đó, hãy tìm đến một trung tâm lốp để tiến hành loại bỏ vật gây ra vết thủng ra khỏi lốp xe và tiến hành vá lại lốp xe. Người dùng cũng có thể tự làm điều này tại nhà trong trường hợp có đủ các thiết bị tháo lốp và dụng cụ vá lốp chuyên dụng.

Van lốp bị hỏng

Nếu kiểm tra xung quanh bề mặt lốp mà không có dị vật đâm vào lốp xe ô tô, khi đó người dùng có thể phán đoán vấn đề rò rỉ hơi đến từ van lốp bị hỏng. Việc kiểm tra van lốp có bị hỏng hay không cũng khá đơn giản bằng cách bôi lên đầu van một ít nước xà phòng loãng. 

van-lop-xe-1.jpg
Van lốp xe gặp sự cố hỏng hóc khiến lốp xe mau xuống hơi.

Nếu phát hiện tại vị trí van lốp có hiện tượng sủi bọt khí thì gần như có thể khẳng định van lốp đã hỏng. Việc thay thế van lốp buộc phải thông qua các kỹ thuật viên lốp, chi phí thay van lốp khá rẻ, trong khoảng hơn 100.000 đồng đối với loại thường. Loại chân van lốp có cảm biến áp suất lốp sẽ đắt hơn, dao động từ 500.000 đồng cho tới hơn 1.000.000 đồng.

Do vành xe bị cong vênh

Nếu nghi ngờ lốp bị rò rỉ hơi là do vành xe (la-zăng) bị cong vênh, để tìm ra nguồn rò rỉ hơi, người dùng có thể dùng tay miết theo viền của la-zăng hoặc dùng nước xà phòng xịt xung quanh khu vực tiếp xúc giữa vành xe và lốp để xác định xem không khí thoát ra từ vị trí nào.

vanh xa bi cong venh.jpg
Áp suất lốp sẽ bị rò rỉ từ từ nếu bề mặt tiếp xúc giữa vành xe và lốp bị biến dạng.

Về vấn đề này, người dùng sẽ khó có thể tự xử lý mà buộc phải có sự can thiệp của kỹ thuật viên lốp. Họ sẽ tiến hành nắn lại các vị trí vành bị cong vênh hay móp méo, sau đó tiến hành bịt kín các vị trí tiếp xúc giữa lốp và vành bằng keo dán vành.

Trong một số trường hợp cấp bách khi gặp sự cố về lốp tại một khu vực hẻo lánh và khó tìm được một trung tâm chăm sóc lốp, người dùng có thể mua sẵn bình xịt keo tự vá lốp xe ô tô khẩn cấp với giá từ 80.000-300.000 đồng. Bình xịt này sẽ bơm thẳng keo vào lốp xe qua van lốp giúp trám vết rò rỉ khí do thủng lốp.

keo tu va lop xe o to khan cap.jpg
Sử dụng bình xịt keo vá tự động khẩn cấp là giải pháp thay thế tạm thời nếu xe không có lốp dự phòng.

Điều quan trọng cần lưu ý, trên đây chỉ là giải pháp thay thế tạm thời hữu ích nếu xe không có sẵn lốp dự phòng và không nên sử dụng như một biện pháp khắc phục lâu dài. Biện pháp này sẽ giúp người lái xe có thể tới nơi an toàn hơn sau khi lốp bị xẹp hoặc tới ga-ra ô tô gần nhất để nhận được trợ giúp từ chuyên gia về lốp.   

Người dùng nên nhờ các chuyên gia tại cửa hàng lốp hoặc dịch vụ sửa lốp lưu động chẩn đoán lốp càng sớm càng tốt để đảm bảo lốp xe của mình luôn ở trong trạng thái tốt và có thể hoạt động một cách lâu dài.

(Theo vietnamnet.vn)